Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

VINARE tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024, hướng tới Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Sáng 23/4/2024, Tổng công ty cổ phần Tái bảo hiểm Quốc gia Việt Nam (VINARE) tiến hành Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Hội nghị có sự tham dự của đại diện cổ đông lớn SCIC, đại diện cổ đông chiến lược Swiss Re, đại diện công ty kiểm toán PwC, các cổ đông của VINARE cùng thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát và Ban Điều hành VINARE.

VINARE tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông 2024, hướng tới Kỷ niệm 30 năm ngày thành lập

Tổng doanh thu năm 2023 đạt 3.319 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí nhận tái bảo hiểm đạt 2.677 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2022 và đạt 108,5% kế hoạch năm được giao, doanh thu từ hoạt động đầu tư đạt 491,7 tỷ đồng. Trong hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm, doanh thu từ mảng nghiệp vụ cốt lõi đã tăng trưởng 28,9% so với cùng kỳ và vượt mức dự kiến đầu năm. Doanh thu phí nhận tái bảo hiểm tăng trưởng tốt là nhờ tăng cường nhận dịch vụ, trong đó doanh thu nhận từ thị trường nước ngoài tăng trưởng tới 41% so với năm trước. Bên cạnh đó, doanh thu từ một số hợp đồng cố định (treaties) của nghiệp vụ Kỹ thuật, Thân tàu, Xe cơ giới hay Hỗn hợp cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt.

Lợi nhuận từ hoạt động đầu tư tài chính cũng tăng trưởng đáng kể do tranh thủ được các thời điểm lãi suất tiền gửi ở mức cao cũng như tăng cường đầu tư vào trái phiếu tăng vốn cấp II của các ngân hàng được xếp hạng tín nhiệm có coupon tốt hơn lãi suất tiền gửi cùng kỳ hạn.

Nhờ vậy, lợi nhuận trước thuế của Tổng công ty đạt 473,6 tỷ đồng, tăng 7,8% so với năm 2022. Căn cứ kết quả đạt được nêu trên, VINARE đã trình Đại hội đồng cổ đông tỷ lệ chia cổ tức năm 2023 là 20% (trong đó 10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu), vượt kế hoạch đặt ra là 12%.

Cũng trong năm 2023, VINARE đã hoàn thành việc ban hành Chính sách quản trị rủi ro và quy định nội bộ về quản trị rủi ro theo quy định của Thông tư 70/2022/TT-BTC, hoàn thành kế hoạch kiểm toán nội bộ do Hội đồng quản trị giao, nghiệm thu và đưa vào sử dụng phần mềm cốt lõi về tái bảo hiểm (ViCore). Bên cạnh đó, với việc hoàn thành 2 bản tin Bảo hiểm – Tái bảo hiểm song ngữ trong năm 2023, VINARE tiếp tục khẳng định vai trò là trung tâm thông tin của thị trường trong nước và quốc tế, cung cấp thông tin một cách khách quan và trung lập, đóng góp sự phát triển bền vững của thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Trong kỳ đánh giá 2023, xếp hạng năng lực tài chính (FSR) của VINARE đạt mức B++ (Tốt) và xếp hạng năng lực tín dụng của tổ chức phát hành (ICR) đạt mức “bbb+” (theo kết quả đánh giá của AM Best). VINARE là một trong hai doanh nghiệp bảo hiểm/tái bảo hiểm đầu tiên trên thị trường bảo hiểm Việt Nam thực hiện việc xếp hạng năng lực tài chính với một tổ chức xếp hạng quốc tế từ năm 2013 và liên tục duy trì mức xếp hạng B++ từ đó đến nay, phản ánh tình hình tài chính vững mạnh và kết quả hoạt động kinh doanh tốt của VINARE.

Năm 2023 cũng là năm VINARE đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. VINARE vinh dự nằm trong Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất (Vietnam Report), Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận cao nhất (Vietnam Report), Top Thương hiệu Mạnh – Phát triển bền vững 2022-2023 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times bình chọn, Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhóm vốn hóa vừa tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết VCLA 2023 của Sở Giao dịch chứng khoán, Top 10 Doanh nghiệp niêm yết quản trị Công ty tốt trong kỳ đánh giá năm 2022 – 2023 từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), Top 12 Hội đồng quản trị cam kết thực hành tốt quản trị công ty cũng như Top 5 Hội đồng quản trị có tính đa dạng cao từ Viện Thành viên Hội đồng quản trị (VIOD).

Đại diện cổ đông Swiss Re, Ông Seng Lee – Giám đốc Khối Đầu tư Chiến lược Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã bày tỏ vui mừng với kết quả mà VINARE đạt được trong năm 2023. Ông Seng Lee nhấn mạnh VINARE đã có cách tiếp cận thận trọng phù hợp trong định hướng kinh doanh và quản trị rủi ro, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế vĩ mô và thị trường bảo hiểm còn đối mặt với nhiều thách thức. Hướng đến dịp kỷ niệm 30 năm thành lập VINARE, Swiss Re cam kết sẽ luôn đồng hành cùng VINARE trong quá trình phát triển, giúp VINARE nâng cao năng lực cạnh tranh và tầm ảnh hưởng đối với thị trường trong nước và quốc tế. Cùng với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) hiện nắm giữ 40,36% cổ phần của VINARE, Swiss Re là cổ đông chiến lược nước ngoài lớn thứ 2 sau SCIC (nắm giữ 25% cổ phần) của VINARE kể từ tháng 1/2008. Bên cạnh đó, Swiss Re cũng là một trong những nhà tái bảo hiểm hàng đầu trên thế giới, với hơn 160 năm hoạt động, nhiều năm liên tiếp duy trì mức xếp hạng A+ của tổ chức xếp hạng AM Best.

Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều thách thức. Rủi ro tiềm ẩn từ môi trường kinh tế thế giới vẫn hiện hữu và tiếp tục tác động tiêu cực lên triển vọng phục hồi tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Tăng trưởng thương mại toàn cầu tiếp tục xu hướng thấp, chịu ảnh hưởng từ cạnh tranh và xung đột địa chính trị. Áp lực từ giá dầu thô, lương thực biến động mạnh, chính sách tiền tệ thắt chặt kéo dài ở nhiều quốc gia… Do vậy, mục tiêu tăng trưởng GDP trong năm 2024 của Việt Nam được đặt ở ngưỡng 6 – 6.5%.

Mặc dù sức tăng trưởng của thị trường trong nước chưa rõ nét cộng với dự báo không mấy tích cực về kinh tế thế giới, tuy nhiên VINARE vẫn tiếp tục đặt mục tiêu tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận trong nằm 2024. Mục tiêu này đã nhận được sự đồng thuận cao từ các cổ đông. Bước vào năm 2024, chủ trương chung của VINARE sẽ tiếp tục tăng cường quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh tái bảo hiểm; tiếp tục mở rộng thị trường tái bảo hiểm, nâng cao năng lực cung cấp giá trị gia tăng cho thị trường (quản lý rủi ro, đào tạo, sản phẩm, chương trình tái bảo hiểm, các giải pháp phát triển bền vững). Đối với lĩnh vực kinh doanh tái bảo hiểm, năm 2024, VINARE sẽ tập trung nghiên cứu, triển khai các lĩnh vực, sản phẩm mới; tiếp tục tìm kiếm giải pháp nâng thị phần phí nhận tái bảo hiểm của các nghiệp vụ truyền thống cốt lõi; tập trung quản lý rủi ro nghiệp vụ Hàng hóa, Tài sản; tăng cường năng lực cung cấp sản phẩm và các nghiệp vụ trách nhiệm; tham gia một cách có kiểm soát chặt chẽ nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc an toàn, hiệu quả và đảm bảo biên khả năng thanh toán.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 đã diễn ra thành công và thống nhất thông qua các nội dung quan trọng như:

Doanh thu phí nhận tái bảo hiểm năm 2024 là 2.918 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2023. Tiếp tục tập trung phát triển nghiệp vụ tái bảo hiểm cốt lõi với mục tiêu doanh thu tăng trưởng ít nhất 9.3% so với năm trước.

Lợi nhuận trước thuế là 505 tỷ đồng, tăng 6,6% so với năm 2023. Dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức của năm 2024 là 20% (10% bằng tiền mặt và 10% bằng cổ phiếu).

Song hành với mục tiêu tăng trưởng doanh thu, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm dịch vụ mới, VINARE sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật khai thác, quản trị rủi ro, tiếp tục cải thiện tỷ lệ kết hợp (combined ratio), tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh, tích lũy bổ sung năng lực tài chính, góp phần nâng hạng tín nhiệm từ B++ lên mức cao hơn trong những năm tới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng quản trị VINARE Nguyễn Anh Tuấn đã gửi lời cảm ơn đến các cổ đông có mặt trong cuộc họp ngày hôm nay, trong đó có nhiều cổ đông lớn đã đồng hành lâu dài với VINARE; nêu bật sự phối hợp chặt chẽ, tương tác trao đổi thường xuyên giữa các cổ đông lớn, Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành, đã góp phần quan trọng vào sự phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của VINARE; đồng thời cam kết Hội đồng quản tri sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cổ đông, Ban Kiểm soát, Ban Điều hành, toàn thể cán bộ nhân viên VINARE và các đối tác đồng hành, sâu sát trong công tác quản trị, chỉ đạo và hỗ trợ Ban Điều hành thực hiện thành công các mục tiêu kế năm 2024 đã được Đại hội đồng cổ đông thông qua, hướng đến dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập VINARE (27/9/2024) – một dấu mốc quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển./.

(Ngọc Châm đưa tin)