Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Đối mặt với các lựa chọn đầu tư mới hơn

Sự phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử và các NFT (Non-fungible tokens – tài sản không thể thay thế, là một loại tài sản số hiện diện trên một chuỗi số - blockchain) có nghĩa là khách hàng hiểu biết về công nghệ có thể tiếp cận nhiều lựa chọn đầu tư tương đối dễ dàng. Chúng tôi đã tìm hiểu ý nghĩa của điều này đối với các đại lý và tư vấn tài chính.

Đối mặt với các lựa chọn đầu tư mới hơn

Trong vài năm qua, tiền điện tử đã trở nên phổ biến rất nhiều nhờ vào giai thoại của những người đã kiếm được hàng triệu USD đầu tư vào chúng cũng như những nhân vật nổi tiếng của công chúng, những người tích cực quảng bá chúng. Gần đây hơn, các NFT đã gây bão trên toàn thế giới.

Mặc dù một số chuyên gia tài chính coi tiền điện tử và NFT là công cụ đầu cơ tốt nhất, nhưng sự cường điệu rộng rãi của công chúng xung quanh chúng và mức độ dễ dàng tiếp cận của chúng đã cho thấy chúng đã trở thành lựa chọn đầu tư tiềm năng hấp dẫn thay thế cho các hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư (ILP), đặc biệt là những người trẻ tuổi, am hiểu công nghệ.

Câu hỏi đặt ra là điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các cố vấn tài chính đang đưa ra lời khuyên cho những khách hàng như trên.

Tiếp cận chủ đề

Trao đổi với Asia Insurance Review, giám đốc các dịch vụ tài chính của Prudential, ông Felix Kim nói rằng không có gì lạ khi ông bắt gặp những khách hàng trẻ tuổi tham gia vào các lĩnh vực đầu tư thay thế này, vì tiền điện tử và NFT thường được đưa tin trên các phương tiện truyền thông chính thống và thường được thảo luận bởi cá nhân trên mạng xã hội.

Mặc dù ông thừa nhận rằng không ai có thể là chuyên gia trong mọi loại công cụ đầu tư, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng, nhưng ông cho rằng các cố vấn tài chính vẫn nên cố gắng cập nhật các chủ đề như vậy thông qua việc đọc các thông tin tổng quát hoặc thậm chí học hỏi từ khách hàng của họ, những người có thể quen thuộc hơn với họ.

Tuy nhiên, ông cũng khuyên rằng các tư vấn tài chính không được tư vấn cho khách hàng của mình về các lựa chọn đầu tư thay thế nằm ngoài phạm vi của họ với tư cách là cố vấn tài chính.

“Tôi có thể trao đổi với khách hàng của mình những điều này nói chung là gì, hoặc thậm chí có thể chỉ cho họ các nguồn thông tin như các bài báo tôi đã đọc. Nhưng cuối cùng, tôi không có quyền khuyến khích hay ngăn cản họ, vì đó không phải là lĩnh vực tôi được cấp phép hoặc được đào tạo để đưa ra lời khuyên và thông thạo về sản phẩm, để phục vụ khách hàng của chúng tôi tốt nhất có thể, "ông nói.

Cho rằng có sự khác biệt rất lớn giữa kiến thức chung và kiến thức chuyên môn, ông nói rằng tốt nhất là nên khuyên khách hàng chỉ đầu tư vào những thứ mà họ hiểu đúng.

Giám đốc điều hành Great Eastern, phụ trách mảng đại lý/tư vấn tài chính và bancassurance khu vực, ông Patrick Peck cho biết, “Sẽ rất tốt cho các đại diện tài chính khi bám sát các xu hướng đầu tư hiện tại ở đó, như một phần của việc củng cố kiến thức, nâng cao trình độ của họ với tư cách là đại diện tài chính có năng lực và đáng tin cậy cho khách hàng của họ . ”

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng vai trò chính và dài hạn của họ là trở thành đối tác của khách hàng trong việc lập kế hoạch tài chính bằng cách hiểu rõ các mục tiêu và khoảng trống về tài chính tài chính, khẩu vị rủi ro và cơ hội đầu tư trong suốt các giai đoạn cuộc đời khác nhau của họ.

Ông nói: “Đó không phải là việc cung cấp tư vấn tài chính một lần hoặc giới thiệu các sản phẩm dựa trên các lựa chọn đầu tư phổ biến hoặc theo xu hướng.”

Hiểu các rủi ro

Cũng giống như tất cả các hình thức đầu tư khác, điều quan trọng là một người phải hiểu những rủi ro mà họ đang gánh chịu và liệu họ có sẵn sàng chấp nhận bất kỳ khoản lỗ tiềm ẩn nào hay không. Ông nói rằng mọi người thường không hiểu hết những rủi ro liên quan đến các khoản đầu tư và trở nên không hài lòng khi lợi tức hoặc kết quả đầu tư của họ không như họ mong đợi.

Điều này có thể được giải quyết bằng cách điều chỉnh các kỳ vọng của khách hàng thông qua việc giải thích hồ sơ rủi ro của họ ảnh hưởng như thế nào đến các công cụ đầu tư mà họ chọn. Điều quan trọng là khách hàng phải hiểu đầy đủ về hồ sơ rủi ro đầu tư của họ.

Một điều tích cực mà ông Kim nhận thấy là hầu hết những người đã đầu tư vào tiền điện tử hoặc NFT mà ông gặp đều có vẻ đủ thông thạo về chủ đề này để biết rằng việc thiếu quy định, không chắc chắn và biến động xung quanh các công cụ này khiến chúng trở thành những khoản đầu tư rủi ro, và họ thường chỉ đầu tư một phần nhỏ tiền của họ vào chúng.

Nguyên tắc cơ bản đầu tiên

Các tư vấn tài chính tiếp cận nhu cầu của khách hàng bằng cách có cái nhìn dài hạn hơn về các mục tiêu tài chính của họ - để đảm bảo khách hàng được bảo vệ về mặt tài chính và sau đó giúp họ tạo ra của cải cho tương lai của họ.

“Các tư vấn tài chính sẽ thực hiện phân tích nhu cầu tài chính và đánh giá hồ sơ rủi ro để xác định khẩu vị rủi ro, tình hình tài chính hiện tại, nhu cầu và mục tiêu tài chính của khách hàng. Sau đó, họ sẽ có thể đưa ra các đề xuất đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng” ông Kim nói.

Tương tự, ông Peck nói rằng các đại diện tài chính của Great Eastern sẽ tiến hành đánh giá tương tự về khách hàng của họ bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra sức khỏe tài chính của họ bằng các mô phỏng thực tế về các giai đoạn cuộc sống khác nhau của khách hàng. “Điều này cũng sẽ cho phép các tư vấn tài chính của chúng tôi lập bản đồ tài chính của khách hàng ở mọi giai đoạn trong cuộc sống để đưa ra các đề xuất phù hợp,” ông nói.

“Ví dụ: nếu tư vấn tài chính đánh giá rằng các lỗ hổng bảo vệ khách hàng của họ là quan trọng hơn để tập trung vào, họ sẽ đề xuất các giải pháp thích hợp hơn để đáp ứng tốt hơn nhu cầu lập kế hoạch tài chính thiết yếu của khách hàng.”

Các sắc thái của tích lũy của cải lâu dài

Việc được bảo hiểm đầy đủ cũng bao gồm việc xem xét các yếu tố vô hình, ví dụ, liệu khách hàng có người phụ thuộc như trẻ nhỏ hoặc cha mẹ già hay không.

Một số khách hàng sẽ sử dụng ILP như một hình thức đầu tư được kết hợp với một yếu tố bảo vệ. Đối với ILP, khách hàng có thể chỉ định người thụ hưởng - điều không có sẵn cho các lựa chọn đầu tư mới khác.

“Các chủ hợp đồng có thể chỉ định người thụ hưởng cho các hợp đồng của họ, vì vậy cần xác định rõ ai là người nhận tiền chi trả khi xảy ra trường hợp tử vong không đúng lúc. Ví dụ, nếu một khách hàng đề cử cha mẹ của mình là người thụ hưởng, họ sẽ có thể thừa kế số tiền, không gặp rắc rối và trong một khung thời gian có thể đoán trước được nếu bất kỳ điều gì xảy ra với khách hàng, ” ông Kim nói.

“Đôi khi đây là những khác biệt ít được biết đến nhưng quan trọng đối với khách hàng mà họ có thể không nghĩ đến vào thời điểm họ đang tìm cách đầu tư tiền của mình.”

Lưu ý rằng các giải pháp tích lũy tài sản thường bao gồm các sản phẩm ILP, 1 loại hình sản phẩm cung cấp các lựa chọn đầu tư kiêm bảo vệ toàn diện, ông Peck nói, “Tùy thuộc vào nhu cầu tài chính và mục tiêu cuộc sống dài hạn của khách hàng, tư vấn tài chính của chúng tôi sẽ giúp họ xem xét toàn diện những gì cần thiết trước khi thực hiện bất kỳ khuyến nghị nào về các khoản đầu tư hoặc các cách khác, để đáp ứng nhu cầu tài chính của họ thông qua các giải pháp bảo hiểm phù hợp. ”

Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp cho các tư vấn tài chính chương trình đào tạo cần thiết vì vai trò của họ đã phát triển để trở thành nhà giáo dục tài chính hoặc 'huấn luyện viên', người giúp khách hàng hiểu quản lý rủi ro như một phần không thể thiếu trong chu trình lập kế hoạch tài chính của họ ở các giai đoạn cuộc sống khác nhau giải quyết các lỗ hổng bảo vệ của họ, các mục tiêu tích lũy tài sản và các điểm mù tiềm ẩn trong bối cảnh thị trường đầu tư đang phát triển.

Tú Linh (Hoa Hiên – HHBHVN)

Nguồn: Tạp chí Bảo hiểm Châu Á | Tháng 3 năm 2022