Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Tiêu điểm tháng 6/2022: Chính sách hỗ trợ nhân đạo quỹ bảo hiểm xe cơ giới

Hỗ trợ nhân đạo đối với người bị nạn do xe cơ giới gây ra là chính sách nhân văn đi cùng với chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được Chính phủ quy định và giao cho Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức thực hiện từ năm 2009 đến nay với mức chi hỗ trợ nhân đạo ngày càng tăng.

Tiêu điểm tháng 6/2022: Chính sách hỗ trợ nhân đạo quỹ bảo hiểm xe cơ giới

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là quỹ được thành lập để thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an toàn xã hội.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới do các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đóng góp; Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm trích tối đa 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực tế thu được của các hợp đồng bảo hiểm gốc trong năm tài chính trước liền kề để đóng vào Quỹ bảo hiểm xe cơ giới.

Theo quy định của Chính phủ, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới có trách nhiệm chi hỗ trợ nhân đạo đối với người bị thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra trong các trường hợp: không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Mức chi hỗ trợ nhân đạo được quy định như sau:

Từ năm 2009 đến tháng 9/2012: mức chi hỗ trợ nhân đạo cho trường hợp tử vong là: 5.000.000đ/1 người/1 vụ tai nạn

Từ tháng 10/2012 đến hết tháng 2/2021: mức chi hỗ trợ nhân đạo cho trường hợp tử vong là: 20.000.000đ/1 người/1 vụ tai nạn

Từ ngày 1/3/2021 mức chi hỗ trợ nhân đạo là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong (tương đương mức 45 triệu đồng/1 người/1 vụ) và 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Như vậy, Nhà nước đã luôn quan tâm bảo vệ cho người bị thiệt hại tính mạng, sức khỏe khi tham gia giao thông do xe cơ giới gây ra, không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay bỏ chạy - trốn tránh trách nhiệm hoặc không tham gia bảo hiểm (mặc dù theo quy định của Chính phủ, chủ xe cơ giới phải có trách nhiệm tham gia bảo bắt buộc hiểm trách nhiệm dân sự để khi tai nạn xảy ra, trong phạm vi mức trách nhiệm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường cho chủ xe số tiền mà chủ xe đã bồi thường hoặc sẽ phải bồi thường cho người bị thiệt hại).

Để thực hiện chính sách nhân đạo nêu trên, hàng năm Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tăng cường phối hợp cùng các ban ngành liên quan để thực hiện công tác truyền thông về chính sách hỗ trợ nhân đạo, kịp thời giải quyết chính sách tới các gia đình có người bị tai nạn giao thông thuộc quy định hỗ trợ ngay khi nhận được thông tin, hồ sơ đề nghị. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng đã chủ động tìm đến địa chỉ các gia đình có người bị tai nạn giao thông, thông qua việc gửi công văn tới Ban An toàn giao thông và Công an các Tỉnh, Thành phố trong cả nước để đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin liên quan đến các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra tại địa phương không tìm được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc có tham gia nhưng thuộc trường hợp loại trừ bảo hiểm. Từ những thông tin có được, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới sẽ liên hệ tới các gia đình để thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo theo quy định bao gồm cả những trường hợp xảy ra từ năm 2009 đến nay có đủ điều kiện, đủ hồ sơ mà chưa được nhận hỗ trợ nhân đạo.

 Tai nạn giao thông luôn gây ra nỗi đau và mất mát to lớn không gì bù đắp được đối với gia đình các nạn nhận không may tử vong do xe cơ giới gây ra. Số tiền hỗ trợ nhân đạo từ Quỹ bảo hiểm xe cơ giới dù nhỏ nhưng đã phần nào giúp gia đình các nạn nhân vơi bớt nỗi đau. Mỗi khi có trường hợp thuộc đối tượng quy định hỗ trợ nhân đạo, đại diện Quỹ bảo hiểm xe cơ giới phối hợp cùng doanh nghiệp bảo hiểm đã kịp thời trao hỗ trợ tận tay gia đình nạn nhân, đơn cử như trường hợp tại Bình Thuận, đại diện Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã trao hỗ trợ nhân đạo 07 gia đình nạn nhân với mức 20 triệu đồng/1 người (tai nạn xảy ra vào hồi 01 giờ 15 phút ngày 21/7/2020 tại km 1767 QL1A thuộc Thôn 2 - Tân Đức - Hàm Tân - Bình Thuận giữa xe ô tô khách 16 chỗ BKS 86B - 01087  và xe tải BKS 79N-0315. Hậu quả khiến 8 người chết (trong đó có lái xe Lê Thanh T), 7 người bị thương. Do lái xe Lê Thanh T. không có giấy phép lái xe phù hợp đối với loại xe cơ giới bắt buộc phải có giấy phép lái xe nên công ty bảo hiểm đã từ chối bồi thường vì không thuộc phạm vi bảo hiểm theo quy định (mặc dù xe khách có tham gia bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới).

Đai diện Quỹ bảo hiểm xe cơ giới cũng đã thực hiện trao hỗ trợ nhân đạo cho gia đình nạn nhân Võ Văn D tại phường Tam Thuận, Thanh Khê, Đà Nẵng, với số tiền 45 triệu đồng. Tai nạn xảy ra vào hồi 21h30 ngày 11/06/2021, 2 xe mô tô đi ngược chiều va chạm và mô tô do ông D điều khiển ngã xuống đường và bị chấn thương sọ não dẫn đến tử vong. Lái xe va chạm đã bỏ chạy. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê đã có thông báo tìm người và phương tiện liên quan đến vụ tai nạn nhưng chưa có kết quả.

Trong những tháng đầu năm 2022, Quỹ bảo hiểm xe cơ giới đã thực hiện chi hỗ trợ nhân đạo 15 trường hợp với tổng số tiền hỗ trợ là 301.850.000 đồng.

Thực tế có thể còn nhiều vụ tai nạn giao thông mà không tìm được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm hoặc có tham gia nhưng thuộc trường hợp loại trừ bảo hiểm nhưng gia đình nạn nhân không hoặc chưa biết rõ về chính sách hỗ trợ nhân đạo, do đó Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam và các Doanh nghiệp bảo hiểm hội viên vẫn tiếp tục phối hợp với các ban ngành nhằm tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ nhân đạo để người dân và các cơ quan có liên quan hiểu rõ để và đóng góp tích cực để chính sách phát huy tác dụng hơn nữa trong đời sống. Đường dây nóng hỗ trợ nhân đạo Quỹ bảo hiểm xe cơ giới – Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam là 0243. 9412 063 hoặc: 094 848 5285 sẽ hỗ trợ người dân 24/7./.