HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Bảo hiểm sức khỏe cho thế hệ dân số bạc của Trung Quốc
Trong 1 thập kỷ qua, Trung Quốc chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về số công dân cao tuổi, điều này khẳng định mức độ già hóa dân số nhanh chóng của đất nước.

Theo dữ liệu điều tra dân số quốc gia được công bố vào năm 2021, tổng số người cao tuổi sống ở Trung Quốc đại lục từ 60 tuổi trở lên đã đạt hơn 260 triệu người, trong đó hơn 72% từ 65 tuổi trở lên. Bà Vivian Wei thuộc Pacific Life Re, cho biết quy mô thế hệ bạc của Trung Quốc chiếm 18,7% tổng dân số, tăng gần 5,5 điểm phần trăm kể từ khi cuộc điều tra dân số quốc gia trước đó được thực hiện vào năm 2010.

Như đã nêu trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc (2021-2025), quốc gia này được dự báo sẽ tăng quy mô thế hệ bạc thêm 53 triệu người trong giai đoạn đó, trung bình tăng hơn 10 triệu mỗi năm.

 Nhu cầu bảo hiểm ngày càng tăng của thế hệ bạc

Với tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc trong những thập kỷ qua, nhận thức của công chúng về rủi ro và sức mua đã không ngừng tăng lên. Thế hệ bạc hiện đang cho thấy nhu cầu về các sản phẩm bảo hiểm lớn hơn bao giờ hết.

Theo Ủy ban Quản lý Giám sát Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC), khoảng 107 triệu người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên được bảo hiểm theo các loại hình bảo hiểm thương mại khác nhau (bao gồm cả sản phẩm loại tiết kiệm và loại bảo vệ), với tỷ lệ thâm nhập là 41%. Tổng doanh thu phí bảo hiểm thu được từ những khách hàng độ tuổi từ 60 trở lên đạt 1,4 tỷ CNY (221 tỷ USD) như được phản ánh trong giai đoạn Kế hoạch 5 năm lần thứ 13 (2016 - 2020). Cả số lượng chính sách và số tiền thu nhập phí bảo hiểm đều có xu hướng tăng lên qua từng năm.

Trong khi đó, chính phủ đã công nhận tầm quan trọng của bảo hiểm thương mại như một phương tiện hữu hiệu để người cao tuổi duy trì và nâng cao chất lượng cuộc sống của họ. Chính quyền sẽ tận dụng vai trò bổ sung của bảo hiểm thương mại trong việc chăm sóc người cao tuổi, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm bảo hiểm y tế thương mại phù hợp với người cao tuổi và làm phong phú thêm nguồn cung bảo hiểm thương mại. Được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, cơ quan quản lý hy vọng sẽ khuyến khích các công ty bảo hiểm phát triển nhiều sản phẩm bảo hiểm thương mại hơn cho thế hệ bạc để đáp ứng nhu cầu bảo hiểm ngày càng tăng của họ trong một xã hội đang già đi.

  Khoảng trống trong việc cung cấp sản phẩm bảo hiểm

Trong số các sản phẩm hiện có do các công ty bảo hiểm thương mại cung cấp, có hơn 1.000 sản phẩm dành cho những người từ 60 tuổi trở lên, từ bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn và các loại bảo hiểm khác. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những vấn đề như nguồn cung không đủ và mức độ bảo vệ thấp. Ví dụ, hầu hết các sản phẩm này chỉ bảo vệ tối đa đến 65 tuổi và số tiền bảo hiểm tối đa thường được đặt ở mức rất thấp.

Ngoài ra, nếu chúng ta xem xét kỹ hơn một số sản phẩm này, hầu hết chúng không được thiết kế dành riêng cho thế hệ bạc. Thay vào đó, một số công ty bảo hiểm chỉ đơn thuần nới lỏng giới hạn về độ tuổi tham gia của các sản phẩm bảo hiểm dành cho khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên, nhóm người cao tuổi khó có thể thỏa mãn các điều kiện về thẩm định cho phần lớn các sản phẩm đã mặc định thiết kế cho nhóm khách hàng trẻ hơn.

Hơn thế nữa, nguồn cung bảo hiểm y tế thương mại thậm chí còn thiếu hơn. Hầu như không có bất kỳ sản phẩm bảo hiểm sức khỏe nào dành riêng cho thế hệ bạc với các thiết kế sản phẩm khác biệt để đáp ứng các nhu cầu đặc biệt của họ về các bệnh mãn tính, chăm sóc y tế và điều dưỡng. Ngay cả với hơn 1.000 sản phẩm dành cho người từ 60 tuổi trở lên, vẫn còn rất nhiều người không thể tìm được đúng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình.

  Thu hẹp khoảng cách

• Xác định nhu cầu thực sự

Theo Sách trắng về nhu cầu bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi năm 2021 do Pacific Life Re phối hợp với PingAn Health và Đại học Tài chính & Kinh tế Thượng Hải xuất bản, hầu hết mọi người đều có thái độ tích cực đối với việc mua bảo hiểm sức khỏe người cao tuổi, với gần 80% số người được hỏi tin tưởng rằng họ nên mua bảo hiểm ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời của họ.

Sách trắng cũng tiết lộ nhận thức của công chúng về những rủi ro sức khỏe lớn nhất khi về già: 75% số người được hỏi tin rằng bệnh hiểm nghèo (CI) sẽ là rủi ro sức khỏe lớn nhất khi họ về già. Tiếp theo là sự thoái hóa các chức năng thể chất, mất khả năng tự chăm sóc bản thân, các bệnh mãn tính và các biến chứng liên quan lần lượt chiếm 74% và 71%.

Về nhu cầu bảo hiểm y tế, hầu hết những người được hỏi, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay tình trạng thể chất, đều có những yêu cầu giống nhau. Trong số đó, nhu cầu bảo hiểm chi phí y tế nội trú là cao nhất, với 85% người được hỏi lựa chọn. 74% người được hỏi muốn được bảo hiểm chi phí y tế ngoại trú và cấp cứu và 71% muốn được bảo hiểm chi phí chăm sóc điều dưỡng trong thời gian nằm viện.

 Về nhu cầu CI, 77% số người được hỏi ám chỉ rằng quyền lợi một lần khi chẩn đoán CI là lợi ích quan trọng nhất đối với họ. Tuy nhiên, các lợi ích kiểu hoàn trả cũng được hoan nghênh. Nhờ sự phổ biến của các sản phẩm y tế trị giá hàng triệu đô la ở Trung Quốc, lợi ích thuốc đặc biệt phổ biến như một lợi ích tích hợp cũng được 77% người được hỏi lựa chọn, tiếp theo là bảo hiểm chi phí y tế cho các bệnh cụ thể của người cao tuổi.

 • Đáp ứng nhu cầu

Để phát triển các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe phù hợp với nhu cầu thực sự của thế hệ bạc, các công ty bảo hiểm nên xếp họ thành một nhóm riêng biệt và hiểu rõ hơn về các đặc điểm rủi ro đặc biệt của nhóm này. Đã đến lúc tập trung vào phân khúc chưa được phục vụ đúng giá trị này vì hiện phân khúc này hầu như không còn là "ngách" nữa do quy mô thế hệ bạc ngày càng tăng ở Trung Quốc.

Tại Pacific Life Re, chúng tôi cam kết hỗ trợ phân khúc người cao tuổi, qua đó luôn thực hiện đúng tầm nhìn của mình là làm cho bảo hiểm nhân thọ dễ tiếp cận hơn với mọi người và bảo vệ họ khi họ cần nhất. Kinh nghiệm tái bảo hiểm trong khu vực của chúng tôi, kết hợp với những hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về thị trường Trung Quốc, cho phép chúng tôi phục vụ tốt hơn nhu cầu bảo hiểm của thế hệ bạc.

Từ góc độ sản phẩm, chúng tôi đã phát triển sản phẩm Chăm sóc Cuộc sống Người cao tuổi vào năm 2017, sản phẩm này bảo vệ các tình trạng bệnh mãn tính sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sự độc lập của các chủ hợp đồng.

Sản phẩm Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi có thiết kế sáng tạo và cách tiếp cận thẩm định sức khỏe đơn giản hơn, giúp sản phẩm dễ hiểu và dễ mua hơn đối với thế hệ bạc. Kể từ khi ra mắt, nó đã thu hút được sự quan tâm từ các công ty bảo hiểm khác nhau trên khắp các thị trường mà chúng tôi hoạt động. Tại Trung Quốc, chúng tôi đã làm việc với các khách hàng tại thị trường địa phương, do đó củng cố thương hiệu mang tính sáng tạo trong phân khúc khách hàng người cao tuổi.

Theo quan điểm của chúng tôi, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe dành cho thế hệ bạc không nên chỉ thiết kế hình thức thanh toán số tiền bảo hiểm một lần. Cần xem xét tổng thể việc xác định và xây dựng một hệ sinh thái y tế bền vững, bao gồm bảo hiểm y tế, chăm sóc y tế và thuốc men. Bằng cách phân tích dữ liệu về thuốc men và chi phí nằm viện của nhóm người cao tuổi và sử dụng các công cụ kỹ thuật số để quản lý việc điều trị quá mức cần thiết, chúng tôi có thể giảm đáng kể chi phí y tế. Tóm lại, sách trắng kêu gọi cải thiện hiệu quả của bảo hiểm y tế xã hội và tránh các quy trình yêu cầu chi trả kéo dài, do đó làm cho bảo hiểm trở nên hợp lý hơn đối với thế hệ bạc.

Quy mô của cơ hội là rất lớn và để đáp ứng nhu cầu này, cần phải có hành động từ toàn ngành. Tại Pacific Life Re, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện vai trò của mình trong việc thu hẹp khoảng cách về nguồn cung thị trường cho phân khúc này bằng cách tận dụng chuyên môn của mình về phân tích dữ liệu lớn, đổi mới sản phẩm và công nghệ./.

Tú Linh - Theo Asia Insurance Review số tháng 3/2022