HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam
Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn
Quang Huyền - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; đại diện Cục Cảnh
sát giao thông (Bộ Công an); đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam; đại diện các
đơn vị chuyên môn của Bộ Tài chính; Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm; đại diện
các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tại hội nghị, đại diện phòng
Quản lý, giám sát bảo hiểm phi nhân thọ đã thông tin cụ thể, chi tiết về những
điểm mới của Nghị định số 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ
giới; Thông tư số 04/2021/TT-BTC quy định chi tiết một số điều của Nghị định số
03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới với một số nội dung,
giải pháp chính nhằm tăng cường hiệu lực hiệu quả của chế độ bảo hiểm bắt buộc
TNDS của chủ xe cơ giới như sau:
Một là, đơn giản hóa thủ tục hồ
sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường cho người được
bảo hiểm: Cắt giảm 2/5 chứng từ, tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe,
tính mạng; chỉ phải thu thập các tài liệu của cơ quan có thẩm quyền trong trường
hợp các vụ tai nạn gây hậu quả tử vong đối với hành khách và bên thứ ba, đồng
thời quy định rõ thời hạn cơ quan có thẩm quyền phải cung cấp tài liệu cho
doanh nghiệp bảo hiểm; bổ sung biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ
tổn thất được thống nhất giữa doanh nghiệp bảo hiểm và chủ xe, người lái xe quy
định nhằm tăng cường tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của DNBH và đảm bảo
nguyên tắc bình đẳng, tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận trong quan hệ dân sự.
Hai là, tạo điều kiện thuận lợi
cho người tham gia bảo hiểm, như: Mở rộng phạm vi đối tượng áp dụng của chế độ
bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới; Cho phép DNBH được chủ động thiết kế
Giấy chứng nhận bảo hiểm đảm bảo đầy đủ các thông tin theo quy định tại Nghị định
(trong đó có số đường dây nóng), được phép cấp Giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử;
Mở rộng thời hạn bảo hiểm theo hướng tối thiểu là 1 năm và tối đa là 3 năm đối
với xe máy và tối thiểu là 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn kiểm định an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe ô tô; Yêu cầu DNBH phải thực hiện tạm
ứng bồi thường trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo tại nạn, đảm bảo
cho người được bảo hiểm tiếp cận ngay được nguồn tài chính đảm bảo thực hiện
trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba; Quy định DNBH phải thiết lập, duy trì đường
dây nóng để tiếp nhận thông tin, giải đáp vướng mắc và kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn
bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm thu thập tài liệu, hồ sơ yêu cầu bồi thường
và tổ chức công tác giám định tổn thất khi xảy ra tai nạn; tích hợp chức năng
tra cứu Giấy chứng nhận bảo hiểm trên cổng thông tin điện tử của DNBH, tạo điều
kiện cho cơ quan chức năng, bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm tra cứu, xác
minh thời hạn, hiệu lực bảo hiểm.
Ba là, nâng mức trách nhiệm bảo
hiểm, cụ thể: Đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra lên
150 triệu đồng cho 1 người trong một vụ tai nạn; Đối với thiệt hại về tài sản
là 50 triệu đồng trong một vụ tai nạn do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh;
xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự gây ra; 100
triệu đồng/1 vụ do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe
ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng gây ra.
Trong khi đó, phí bảo hiểm được
giữ nguyên. Tuy nhiên, căn cứ vào lịch sử tai nạn giao thông và năng lực chấp
nhận rủi ro, DNBH được chủ động xem xét, điều chỉnh tăng phí bảo hiểm, mức tăng
phí bảo hiểm tối đa là 15% tính trên phí bảo hiểm quy định nhằm phát huy vai
trò công cụ điều tiết về mặt kinh tế đôi với hành vi tham gia giao thông, gốp
phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Bốn là, tăng cường giám sát hậu
kiểm, phòng chống gian lận bảo hiểm: Quy định trách nhiệm của DNBH, bên mua bảo
hiểm, các cơ quan liên quan trong công tác phòng chống, gian lận bảo hiểm; DNBH
phải xây dựng, triển khai và bố trí nhân sự kiểm soát thực hiện các quy chế,
quy trình về hoạt động nghiệp vụ, kiểm soát rủi ro, kiểm soát nội bộ và phòng,
chống gian lận bảo hiểm liên quan đến bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của
chủ xe cơ giới.
Năm là, tăng cường ý thức,
trách nhiệm của chủ xe, lái xe trong chấp hành pháp luật giao thông đường bộ và
thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới thông qua việc bổ
sung loại trừ trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản trường hợp lái
xe điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, sử dụng ma túy và chất
kích thích bị cấm. DNBH được quyền giảm trừ bồi thường (tối đa 5%) trong trường
hợp bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm không thực hiện nghĩa vụ thông báo
tai nạn hoặc nghĩa vụ thông báo khi có sự thay đổi những yếu tố làm cơ sở tính
phí bảo hiểm dẫn đến tăng các rủi ro được bảo hiểm.
Sáu là, mở rộng đối tượng và
nâng mức chi hỗ trợ nhân đạo: Trong các trường hợp không xác định được xe gây
tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo
hiểm theo quy định tại Nghị định (trừ hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe
cơ giới, lái xe hoặc của người bị thiệt hại), Quỹ bảo hiểm xe cơ giới chi hỗ trợ
nhân đạo cho nạn nhân, cụ thể: 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1
vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định/1 người/1
vụ đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.
Bảy là, tăng cường công tác quản
lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ
giới thông qua các quy định về nguyên tắc và trách nhiệm của các DNBH, các tổ
chức có liên quan trong việc rõ các quản lý, vận hành và khai thác Cơ sở dữ liệu.
Tám là, tăng cường công tác tổ
chức thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới: Quy định rõ
trách nhiệm của Bộ Tài chính, Bộ Công an cùng với các Bộ, cơ quan, địa phương,
Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trong công tác tuyên truyền; bổ sung một số cơ quan,
tổ chức có liên quan khác có trách nhiệm trong tổ chức thực hiện như Bộ Tư lệnh
Bộ đội biên phòng, Ủy ban An toàn quốc gia, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam./.
Trịnh Tuyết Nga - HHBHVN