Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Trung Quốc: Chiến tranh thương mại với Mỹ làm gia tăng rủi ro địa chính trị và kinh tế

Theo báo cáo của Marsh, một công ty hàng đầu thế giới về các giải pháp quản lý rủi ro và môi giới bảo hiểm thì mối quan hệ đang ngày càng xấu đi của Trung Quốc với Mỹ về thương mại, thuế quan, nhân quyền và công nghệ tiếp tục là thách thức chính ở châu Á Thái Bình Dương.

Trung Quốc: Chiến tranh thương mại với Mỹ làm gia tăng rủi ro địa chính trị và kinh tế

Báo cáo mang tên Bản đồ rủi ro chính trị 2019: Căng thẳng địa chính trị gia tăng, nói rằng rủi ro bổ sung xuất phát từ sự suy giảm tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc dưới 6% và căng thẳng gia tăng với một số quốc gia châu Á về tranh chấp lãnh thổ ở phía Nam và biển Đông..

Hoa Kỳ và Trung Quốc đang tăng cường cạnh tranh vị thế địa chính trị trong khu vực và cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động quân sự ở Biển Đông, một cuộc đụng độ quân sự ngoài ý muốn là có thể xảy ra, báo cáo cho biết.

Trong khi đó, việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ tổng thống vào năm 2018 của Chủ tịch Tập Cận Bình và việc ông củng cố quyền lực dự báo viễn cảnh tươi sáng cho cuộc cải cách kinh tế mang tính cấu trúc trong những năm tới. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những rủi ro dài hạn cho sự ổn định chính trị bằng cách làm xói mòn bộ máy kiểm tra và cân đối của Chính phủ, báo cáo cho biết.

Dựa trên dữ liệu và cái nhìn sâu sắc từ Fitch Solutions, một nguồn phân tích rủi ro chính trị, kinh tế vĩ mô, tài chính và công nghiệp hàng đầu, Bản đồ rủi ro chính trị của Marsh 2019 trình bày một cái nhìn toàn cầu về các vấn đề mà các tổ chức và nhà đầu tư đa quốc gia phải đối mặt. Bản đồ này đánh giá 200 quốc gia và các lãnh thổ trên cơ sở ổn định chính trị và kinh tế, đưa ra cái nhìn sâu sắc về nơi rủi ro có thể xuất hiện nhiều nhất và các vấn đề cần nhận thức ở mỗi quốc gia.

Các doanh nghiệp được cho là chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. Từ các nền kinh tế mới nổi đến nền kinh tế trưởng thành, kinh doanh và thương mại ngày càng dễ bị bất ổn, với những rủi ro chính trị gây ra mối đe dọa cho lợi ích kinh doanh của họ, báo cáo cho biết.

Cảnh giác cao và phân tích rủi ro hệ thống trên diện rộng sẽ rất quan trọng để giảm thiểu những rủi ro này, báo cáo bổ sung.

Quản lý rủi ro và khuyến nghị bảo hiểm

Rủi ro chính trị thường khó dự đoán; tuy nhiên, các công ty có thể phân tích và mô hình hóa rủi ro bằng cách định lượng rõ ràng hoạt động kinh doanh và các điểm áp lực của họ. Một công ty có tư duy liên quan đến rủi ro chính trị cũng rất quan trọng. Việc đánh giá bất kỳ một rủi ro chính trị nào trong sự cô lập là không thể, hoặc xem xét các rủi ro chính trị trong một khung thời gian quá ngắn.

Mặc dù rủi ro chính trị thường không thể kiểm soát trực tiếp, trong nhiều trường hợp, chúng có thể được giảm thiểu thông qua bảo hiểm rủi ro tín dụng và chính trị, mang lại niềm tin lớn hơn về lợi ích của cơ hội.

 

Phát triển thị trường bảo hiểm rủi ro chính trị

Thị trường bảo hiểm cho các rủi ro chính trị đang phát triển. Các công ty bảo hiểm có các nhóm phân tích mạnh hơn và nhiều dữ liệu hơn, nhưng độ rộng của các rủi ro thảm họa cũng như nhận thức về những gì tạo nên rủi ro ngày một gia tăng. Từ quan điểm của công ty bảo hiểm, sự cân nhắc lớn hơn thường là họ đang bảo hiểm cho ai và cho cái gì. Đối với một công ty bảo hiểm, sự ưa mạo hiểm và kinh nghiệm tại các quốc gia hoạt động và đóng góp về kinh tế xã hội cho các quốc gia đó, thường sẽ là những yếu tố quyết định quan trọng  cho loại hình bảo hiểm mà công ty đó có thể đem lại.

Bảo hiểm bạo lực chính trị so với bảo hiểm rủi ro chính trị

Trong lịch sử, các tổ chức đa quốc gia đã mua bảo hiểm bạo lực chính trị và / hoặc khủng bố vì tỷ lệ phí thường thấp hơn so với bảo hiểm rủi ro chính trị, nhưng cũng vì bảo hiểm cho thiệt hại vật chất rất phù hợp với bảo hiểm tài sản. Tuy nhiên, chiến lược này có khả năng để lại những khoảng trống đáng kể.

Hợp đồng cung cấp hàng hóa và dịch vụ ở các thị trường mới nổi, với các tổ chức chính phủ hoặc tư nhân, luôn mang trong mình một rủi ro chính trị hoặc kinh tế tiềm ẩn. Chủ nghĩa bảo hộ toàn cầu gia tăng, hạn chế thanh toán bằng đồng tiền mạnh (hard currency) cho các công ty nước ngoài và áp dụng các lệnh cấm vận thương mại và các lệnh trừng phạt đang tái diễn ở các quốc gia nơi chính phủ cố gắng thực thi các mục tiêu chính sách đối ngoại, ảnh hưởng đến dư luận trong nước hoặc quản lý kinh tế.

Hơn nữa, các công ty có thể thấy mình phải đối mặt với những hạn chế giới hạn đối tác nội bộ khiến họ không thể cạnh tranh hiệu quả trong thị trường mục tiêu. Hợp đồng có thể được bảo hiểm với thời hạn lên tới 3 - 7 năm hoặc tối đa 20 năm nếu người mua giữ trạng thái chủ quyền.

Bảo hiểm không phải là thuốc chữa bách bệnh cho mọi rủi ro, nhưng nó có thể cho phép một công ty giảm bớt sự không chắc chắn và biến động khi tham gia một hợp đồng hoặc là khoản đầu tư lớn để bảo vệ lợi ích của cổ đông, báo cáo cho biết.

Phương Dung